Thư pháp là mạch nguồn sự sống được
truyền từ đời này qua đời khác. Hình ảnh ông đồ già
ngồi viết chữ, luôn khiến mỗi chúng ta xao xuyến với bao nhiêu ước vọng
tươi mới, một năm mới đang đến đâu đó...
"...Mỗi
năm hoa đào nỡ
lại
thấy ông đồ già..."
Nét chữ trở thành một nét đẹp khi con người ta thả
hồn, trao tâm mình ở nét chữ để làm lộ ra tính cách – Khi đó nét chữ trở thành
nghệ thuật. Đó là nghệ thuật Thư pháp.
Nghệ thuật Thư pháp bắt nguồn từ Trung Quốc và Ả Rập,
một số nước ảnh hưởng: Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam. Nghệ thuật Thư pháp được
thể hiện bằng chữ Hán, sử dụng bút lông, mực tàu, giấy và nghiên mài mực hay
còn gọi là “văn phong tứ bảo”. Với người Trung Hoa đã đưa nghệ thuật viết chữ
đẹp thành một môn nghệ thuật, cao quý có tính chất phô diễn, mang khí phách của
con người, và thêm vào đó là cá tích của người cầm bút. Ở Nhật bản người ta gọi
nghệ thuật viết chữ đẹp là Thư đạo, ở Hàn Quốc người ta gọi là Nghệ thư, ở Việt
Nam gọi là Thư pháp.
Ở nước ta, nghệ thuật thư pháp phát triển khá sớm.
Nghệ thuật Thư pháp tiếng Việt được đánh dấu từ những năm 50 – 60 của thế kỷ
XX. Khởi động cho phong trào này là nhà Thư pháp Nam Giang, tức Lương Quang
Huyễn sinh năm 1930 tại Quế Sơn. Gần 50 năm làm thơ và chơi thư pháp, tuy lặng
lẽ và rất dè dặt, nhưng chính cuộc sống giản dị đã giúp ông thành công trong
thú chơi tao nhã này.
Nhìn vào nét chữ mọi người có thể biết được nhiều
điều. Nét chữ nói lên “cái tài”, “cái tâm”và “tính cách” của người
viết.Từ ngàn đời xưa ông cha ta luôn tôn trọng nhân tài, hiền tài là “nguyên
khí” của quốc gia. Những người đi thi Hương, thi Hội, thi Đình đều là những
người có tài về văn chương, thơ, phú, ngoài võ họ còn trang bị cho mình một nét
chữ “phượng múa rồng bay” thể hiện cái tài của sĩ tử ngày xưa.
Khi đọc xong truyện ngắn “Chữ người tử tù” của Nguyễn
Tuân ta không chỉ được nghe người khắp vùng nói về Huấn Cao có tài, nhưng tài
“viết chữ đẹp” được nhắc đến nhiều hơn cả. Nhìn chữ của Huấn Cao ta thấy được
nét dân tộc thầm kín nhưng vô cùng mạnh mẽ, quyết liệt, chữ viết thiêng liêng,
cao quý như thế nào khi thầy Thơ lại và viên Quản ngục khúm núm khi bưng
nghiêng mực và cầm trên tay những con chữ từ một người tử tù. Cảnh tượng cho
chữ ở trong ngục tối tăm đã trở thành một “cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy”.
Cái tài viết chữ đẹp đã cảm hoá được viên quan quản ngục, thầy thơ lại hướng họ
đến cái đẹp.
Huấn Cao là một hạt bụi vàng đã gửi hồn mình vào nét
chữ và gửi sự sống vào viên quan Quản ngục đam mê cái đẹp, cái tài, cái thiên
lương, trong sáng.Một nét văn hoá đẹp – Nghệ thuật Thư pháp
Nét chữ thể hiện “cái tâm”của người cầm bút. Chúng ta
vẫn không quên hình ảnh ông đồ trong mỗi độ tết đến xuân về. Hình ảnh ông Đồ
xuất hiện để cho chữ mọi người – nét chữ sang trọng, có hồn và được treo gian
giữa của ngôi nhà. Cái tài, cái tâm của ông Đồ già muốn gửi gắm. Chỉ có những
người có tâm sáng mới cho ra những nét bút tài hoa. Qua nét chữ, có thể đoán
được tính cách của mỗi con người. Nên khi thể hiện chữ viết cũng cần sự tập
trung để mỗi câu chữ là một lời tâm sự, sự trải lòng mình.
“Hoa
tay thảo những né
Như
phượng múa rồng bay”
(Vũ
Đình Liên)
Ông cha ta có câu “nét chữ – nết người”. Nét chữ góp
phần quan trọng tạo nên tính cách, tính nết, cá tính của con người. Con người
có điềm tĩnh thì mới luyện nên những nét chữ đẹp, những người cẩu thả, nét chữ
vội vàng, thiếu sự kiên nhẫn, hay những người viết chữ xấu lại đổi tội cho thói
quen…
“Ôi
chữ đẹp không như bộ quần áo đẹp
Mà
là tâm hồn con người làm gương mặt đẹp thôi”
Ấy thế mà, giờ đây nét chữ không còn quan trọng với
nhiều người. Mấy năm nay hình ảnh ông Đồ đã vắng bóng, thú chơi chữ ngày tết
không còn nhiều. Mọi người đều bận rộn với những công việc ngày thường của cuộc
sống mưu sinh họ quên đi thứ vui tao nhã ngày thường, quên đi một nét văn hoá
đẹp – xin chữ ngày tết.
“Năm
năm hoa đào nở
Không
thấy ông Đồ xưa
Những
người muôn năm cũ
Hồn
ở đâu bây giờ?”
(Vũ
Đình Liên)
“Hồn” của con chữ đẹp ở đâu bây giờ? “Hồn” của của
nghệ thuật Thư pháp phải chăng đã bị cuốn theo chiều gió – cuốn đi tất cả những
gì mà một thời ta tôn thờ.
Xã hội ngày càng phát triển, những lớp học về luyện
viết chữ đẹp đã được ra đời, nhưng không được nhiều người hưởng ứng. Phụ huynh
thích dạy cho con mình những phép toán mới, nhưng lại không dạy con phải viết
phép toán đó khoa học như thế nào? Họ bắt con học những thứ khoa học mới quên
đi con mình cần phải học khoa học lịch sử, địa lí… Những điều đó sẽ làm cho thế
hệ trẻ quên đi một nền văn hoá mà bấy lâu chúng ta gìn giữ.
Ngày nay, cùng với các cây bút trẽ đã có nhúng cố
gắng đóng góp mơi cho nền thư pháp nước nhà, Trung Tâm Luyện Chữ Đẹp
Thanh Huế đã không ngừng góp phần xây dụng nét đẹp văn hoá thư pháp
nươc nhà bằng các hoạt động thiết thực: mở các lớp học thư pháp cho
mọi đối tượng có nhu cầu, cho chữ, và sáng tạo các sản phẩm thư pháp nhằm
cùng làng thư pháp Việt gầy dựng nét văn hoá thư pháp dân tộc đang
có nguy cơ bị lạng quên.
![]() |
| Cô đồ Thanh Huế tặng chữ đầu năm |









0 nhận xét:
Đăng nhận xét